Khớp thái dương hàm (TMJ) là khớp nối giữa xương hàm dưới và khối xương sọ. Rối loạn thái dương hàm (TMD) xảy ra khi các cơ và hàm trên mặt có vấn đề. Thông thường, các triệu chứng của TMD khá khó để nhận biết vì nó hay bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác, chẳng hạn như đau đầu, các bệnh lý tai mũi họng, nội thần kinh,... Tại nha khoa Elite, chúng tôi có Bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác các vấn đề về TMJ.


1 trong những triệu chứng thường gặp của TMD là:
- Đau vùng mặt hoặc hàm ở gần mang tai.
- Nhức đầu, đau tai và cảm thấy áp lực nặng ở vùng mắt.
- Khi mở hay há miệng, bạn hay nghe tiếng “click” hoặc “poc”.
- Hàm dưới bị kẹt, khóa hàm làm bạn không thể mở miệng được.
- Căng cứng các cơ hàm

Hầu hết những người bị TMD có các triệu chứng tương đối nhẹ hoặc theo chu kỳ có thể tự cải thiện trong vài tuần hoặc vài tháng với liệu pháp đơn giản tại nhà như:
- Ăn đồ ăn mềm
- Chườm đá hoặc nước nóng.
- Tránh cử động hàm mạnh như ngáp dài, hét lớn, nhai kẹo cao su,…

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các phương pháp điều trị bảo tồn. Các phương pháp này sẽ không xâm lấn đến các vùng mặt, hàm, khớp hoặc liên quan đến phẫu thuật. Nó bao gồm:
- Dùng thuốc điều trị:
+ Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): giúp giảm đau cơ và sưng
+ Thuốc làm giãn cơ giúp nới lỏng các cơ hàm. Thuốc sẽ có tác dụng tốt với những ai có thói quen nghiến răng.
+ Thuốc chống lo lắng giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng đôi khi làm cho tình trạng TMJ tệ hơn.
+ Thuốc chống trầm cảm có thể được sử dụng để giảm hoặc kiểm soát cơn đau.
- Máng nhai: được thiết kế phù hợp với tình trạng khớp và răng của mỗi người. Chúng giúp thư giãn khớp, ngăn ngừa không cho răng hàm trên và hàm dưới chạm vào nhau, hạn chế tối đa thói quen nghiến răng vốn gây hại cho răng và cơ khớp. Các bác sĩ sẽ quyết định khi nào bạn nên sử dụng máng nhai và đeo trong bao lâu.

Tuy nhiên, các phương pháp trên sẽ không chữa hết hoàn toàn mà chỉ làm giảm các triệu chứng của TMJ. Nếu các triệu chứng này quay lại, bạn nên đến gặp Bác sĩ.

Tóm lại, bạn nên:
- Hạn chế ngáp và nhai kẹo cao su/đá,…
- Tránh mở rộng hàm như hét to.

- Khi bạn cần ngáp, đặt một nắm tay dưới cằm của bạn và nhấn lên. Điều này có thể giữ miệng không bị há quá rộng.
- Không cắn chặt 2 hàm ở tư thế nghỉ.
- Nằm ngửa khi ngủ, tránh nằm sấp.
- Không chống cằm hoặc giữ điện thoại giữa vai và tai.
- Giảm căng thẳng tối đa.