Bọc răng sứ có tháo ra được không? Có đau nhức và thực hiện thế nào?

Bọc răng sứ là phương pháp sử dụng mão răng sứ giả với vẻ ngoài gần như răng thật để chụp lên trên phần răng đã được mài, qua đó giúp khôi phục thẩm mỹ cho răng. Vậy bọc răng sứ có tháo ra được không? Hãy cùng Elite Dental tìm hiểu trong bài viết sau. 

1. Bọc răng sứ có tháo ra được không?

Thực tế, sau khi bọc răng sứ vẫn có thể tháo ra. Tuy nhiên điều này cần có sự chỉ định từ bác sĩ. Bên cạnh đó, quá trình tháo răng sứ cũng cần sự hỗ trợ của trang thiết bị và máy móc chuyên dụng để tránh làm tổn thương các mô xung quanh. 

2. Trường hợp nào cần tháo răng sứ làm lại?

Không phải trường hợp nào cũng cần tháo răng sứ và bọc mới. Dưới đây là những trường hợp có thể tháo răng sứ để làm lại: 

2.1 Liên quan đến thẩm mỹ

Nếu răng sứ gặp các tình trạng ảnh hưởng đến thẩm mỹ dưới đây thì khách hàng có thể được bác sĩ chỉ định để tháo ra lắp lại:

  • Màu răng sứ khác màu răng thật, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khi nói cười: Tình trạng này xảy ra do kỹ thuật bọc răng chưa tốt, vật liệu sứ kém chất lượng hoặc chế độ chăm sóc răng chưa tốt. Ngoài ra, với những trường hợp dùng răng sứ kim loại còn có thể bị đen viền của nướu răng bởi ảnh hưởng của nước bọt và môi trường trong khoang miệng. 
  • Răng sứ bị mẻ: Thói quen ăn thực phẩm quá cứng, dai hoặc thường xuyên nghiến răng là những nguyên nhân hàng đầu khiến răng sứ bị mẻ. Bên cạnh đó, tình trạng còn có thể xuất phát do răng sứ được sản xuất từ vật liệu kém chất lượng.
  • Răng sứ bị tụt nướu: Điều này có thể xuất phát từ việc chế tác răng sứ sai kỹ thuật, mão răng không ăn khớp với cùi răng. Để tránh vi khuẩn tích tụ lại gây biến chứng nguy hiểm, Cô Chú, Anh Chị cần tháo răng sứ để làm lại.
  • Khách hàng muốn thay đổi màu răng và dáng răng: Trong trường hợp muốn thay đổi màu và dáng răng mới, Cô Chú, Anh Chị cũng có thể nhờ bác sĩ tư vấn để có giải pháp phù hợp. 
> Xem thêm: Bọc răng sứ bị rớt ra và cách phòng tránh
bọc răng sứ có tháo ra được không
Nếu nhận thấy màu sắc hoặc dáng răng sứ hiện tại không còn phù hợp với nhu cầu, Cô Chú, Anh Chị có thể nhờ bác sĩ tư vấn để tháo răng sứ và bọc mới.

2.2 Liên quan đến sức khỏe răng miệng

Trong nhiều trường hợp, việc tháo răng sứ để làm lại có thể do liên quan các vấn đề về sức khỏe như:

  • Răng đau nhức kéo dài: Đây có thể biểu hiện của tình trạng bị viêm tủy nhưng không được điều trị dứt điểm trước khi bọc răng. Với trường hợp này, bệnh nhân cần được tháo răng sứ ra để điều trị viêm tủy càng sớm càng tốt.
  • Răng bị ê buốt: Răng ê buốt sau khi bọc sứ có thể do bác sĩ xâm lấn quá nhiều mô răng thật. Ngoài ra, mão răng sứ bị chụp lệch cũng có thể gây sang chấn khớp cắn và gây ra ê buốt kéo dài. 
  • Viêm nướu sau khi bọc răng sứ: Bác sĩ mài răng quá nhiều có thể tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và gây ra viêm nướu. Bên cạnh đó, chế tác răng sứ sai kỹ thuật dẫn tới thừa hoặc thiếu bờ viền răng sứ cũng làm thức ăn giắt lại, từ đó dẫn đến viêm nướu.
  • Răng sứ lung lay gây ê nhức: Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo xuất hiện sai sót trong các bước như mài cùi răng, lấy dấu hàm, chế tác hay gắn răng sứ. Để bảo tồn răng thật, Cô Chú, Anh Chị cần đến gặp bác sĩ để được tháo mão răng đúng cách.
  • Hôi miệng: Điều này có thể do thói quen vệ sinh răng miệng kém hoặc quá trình chế tác sai kỹ thuật. Từ đó dẫn đến mão răng không khớp với cùi răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ lại gây mùi hôi khó chịu. 

Trên đây là những trường hợp thường được chỉ định để tháo răng sứ làm lại. Đôi khi, bác sĩ phải tháo răng sứ ra kiểm tra để xác định nguyên nhân và tình trạng, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Răng sứ tháo ra có lắp lại được không?

Có thể. Theo đó khi tháo răng sứ, bác sĩ phải gỡ từng phần mão răng sứ để tránh làm tổn thương răng thật. Do đó, răng sứ sau khi tháo sẽ không còn nguyên vẹn. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành bọc sứ lần 2.

3. Tháo răng sứ làm lại có đau không?

Trong quá trình tháo răng sứ để làm lại, Cô Chú, Anh Chị sẽ được gây tê và không mài răng thật nên sẽ không xảy ra ê đau hay buốt răng. Tuy nhiên, để việc tháo và bọc lại răng sứ đảm bảo an toàn, không gây đau và thẩm mỹ hơn lần trước nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, đảm bảo đội ngũ bác sĩ thực hiện có tay nghề giỏi, thiết bị hỗ trợ hiện đại.

Thành lập từ năm 2012, Elite Dental là Trung tâm Nha khoa chuyên sâu được nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn. Đến với Elite Dental để làm răng sứ, Cô Chú, Anh Chị hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • Các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về phục hình răng, giàu kinh nghiệm, thao tác xử lý và bọc sứ đúng kỹ thuật, từ đó đảm bảo kết quả sau cùng bền chắc, toàn diện về thẩm mỹ lẫn ăn nhai.
  • Trang bị máy móc hiện đại như máy quét PrimeScan, kỹ thuật số CAD/CAM, lò nướng EP3010,… giúp chế tác răng sứ chính xác, giảm tối đa tình trạng phải tháo răng sứ ra làm lại lần 2.
  • Răng sứ và các loại vật liệu nha khoa khác được sử dụng đều được kiểm định về chất lượng, xuất xứ chính hãng nên đảm bảo an toàn với răng miệng.
  • Hướng dẫn chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà giúp giữ răng sứ chắc khỏe, thẩm mỹ tự nhiên như răng thật.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ bọc răng sứ hoặc đặt hẹn, Cô Chú, Anh Chị hãy liên hệ Elite Dental ngay hôm nay.

tháo răng sứ
Tại Elite Dental, quá trình bọc răng sứ sẽ diễn ra vô cùng thoải mái, giúp Cô Chú, Anh Chị không bị khó chịu khi thực hiện.

4. Tháo và bọc răng sứ lần 2 giá bao nhiêu?

Chi phí tháo và bọc răng sứ lần 2 sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố, chẳng hạn chất liệu mão sứ, số lượng mão sứ, tình trạng răng hiện tại của Cô Chú, Anh Chị,… Dưới đây là bảng giá bọc răng sứ mới nhất tại Elite Dental mà Cô Chú, Anh Chị có thể tham khảo:

DỊCH VỤ CHI PHÍ GHI CHÚ
BỌC RĂNG SỨ
Mão sứ Titan 3.000.000 VND 1 răng
Mão toàn sứ UNC 5.000.000 VND 1 răng
Mão toàn sứ/Full Zirconia crown – Zirconia/cerec – Vùng răng sau R4->R7 7.000.000 VND 1 răng
Mão toàn sứ/Full Zirconia crown – Zirconia/cerec – Vùng răng cửa R1->R3 8.000.000 VND 1 răng

5. Một số lưu ý khác sau khi tháo và bọc răng sứ mới

Để đảm bảo tuổi thọ sau khi bọc răng sứ lần 2, Cô Chú, Anh Chị cần chú ý: 

  • Vệ sinh răng miệng ít nhất từ 2 – 3 lần /ngày. Nên chọn bàn chải lông mềm, kết hợp cùng tăm nước và chỉ nha khoa để làm sạch răng hiệu quả.
  • Không ăn thực phẩm quá dai, quá cứng, quá lạnh hay quá nóng vì có thể gây ê buốt răng.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu canxi như sữa, cua, tôm,… để giúp răng thêm chắc khỏe.
> Xem thêm: Bọc răng sứ xong nên ăn gì và kiêng gì?
cách tháo răng bọc sứ
Sau khi bọc răng sứ mới, Cô Chú, Anh Chị nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn hàng ngày.

Trên đây là những thông tin giúp Cô Chú, Anh Chị giải đáp thắc mắc bọc răng sứ có tháo ra được không. Theo đó, bọc răng sứ thường có tuổi thọ 8 – 10 năm trở lên nếu được thực hiện đúng kỹ thuật, sử dụng vật liệu chất lượng và chăm sóc đúng cách. Chính vì thế, để đảm bảo tuổi thọ của răng sứ và tránh những biến chứng, Cô Chú, Anh Chị nên lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện. 

Các chủ đề liên quan:
> Khi nào thì răng hết ê buốt sau khi bọc sứ?
> Nguyên nhân khiến cho răng sứ bị lung lay
> Có trám được răng sứ bị mẻ không? Cần lưu ý những gì?

Bài Viết Liên Quan