Răng khôn mọc lệch, nằm ngang có sao không? Cách xử lý

Tư vấn chuyên môn bài viết Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thế Dzũ
Bác sĩ Tiểu phẫu Nha khoa
Ngôn ngữ giao tiếp: Tiếng Việt, Tiếng Anh

Răng khôn mọc ngang, mọc lệch trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người với những cơn đau khó chịu, gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Trường hợp này cần nhổ răng khôn mọc lệch để tránh một vài biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. 

1. Đặc điểm của răng khôn mọc lệch

Răng khôn (răng số 8) là răng mọc cuối cùng trong độ tuổi trưởng thành từ 18-27 tuổi, hoặc muộn hơn với một số trường hợp cá biệt. Vì là răng xuất hiện sau cùng nên thường không có nhiều chỗ trống để mọc thẳng trên cung hàm, gây ra tình trạng mọc lệch, mọc ngang hoặc mọc ngầm. 

Theo đó, răng số 8 nằm ngang thường có một số đặc điểm nhận biết như:

  • Tạo một góc 45-90 độ so với răng số 7, do đó đâm thẳng vào răng số 7.
  • Thường mọc ngầm bên dưới xương hàm.
Răng khôn nằm ngang góc 45-90 độ so với răng số 7
Răng khôn nằm ngang theo hướng tạo một góc 45-90 độ so với răng số 7.

2. Triệu chứng răng khôn mọc lệch nằm ngang

Sự xuất hiện của răng khôn mọc nằm ngang đi kèm với những triệu chứng thường gặp như:

2.1. Đau nhức

Khi răng khôn mọc trên cung hàm, Cô chú/ Anh chị cảm nhận rõ rệt cơn đau nhức từ phần lợi. Thậm chí, nướu răng số 7 cũng có thể bị nhức và khiến má bị sưng đau. (Xem chi tiết)

2.2. Sưng nướu

Dấu hiệu ban đầu của hầu hết các kiểu mọc răng khôn là nướu bị đỏ và sưng đau. Đặc biệt với trường hợp răng khôn mọc lệch hàm dưới, Cô chú/ Anh chị có thể dễ dàng nhìn thấy nướu răng khôn sưng đỏ khi quan sát trong gương. 

2.3. Hôi miệng

Tình trạng răng khôn mọc lệch ngang làm thức ăn dễ mắc vào và gây hôi miệng. Đồng thời, vụn thức ăn tồn đọng tại đây tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và dẫn đến sâu răng.

2.4. Hàm co cứng

Cùng với dấu hiệu sưng nướu, quá trình mọc răng khôn có thể tác động đến dây thần kinh khiến hàm co cứng. Một số trường hợp Cô chú/ Anh chị không thể há miệng to và gặp trở ngại lớn trong hoạt động ăn uống hằng ngày.

2.5. Sốt

Tương tự khi mọc răng khôn bình thường, răng khôn nằm ngang cũng có thể khiến cơ thể phát sốt, mệt mỏi. Tình trạng này chủ yếu do vùng nướu quanh răng khôn bị viêm, làm hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại và gây ra sốt.

Xem thêm:  Dấu hiệu mọc răng khôn, có đau không và phải làm sao?

Mọc răng khôn thường gây đau nhức, khó chịu ở nhiều người. Trong một số trường hợp, người bệnh còn gặp khó khăn khi ăn nhai, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt. Khi mọc răng khôn phải làm sao để hạn chế và khắc phục các…

3. Răng khôn mọc lệch gây ra biến chứng gì?

Răng khôn mọc ngang có thể gây ra những biến chứng sau đây:

3.1. Gây xô lệch hàm răng

Khi răng khôn mọc lệch, chen chúc và đâm vào các răng kế cạnh sẽ tạo áp lực khiến các răng này dần dịch chuyển, dẫn đến tình trạng sai lệch khớp cắn. Khớp cắn không còn chuẩn sẽ tác động đến khả năng ăn nhai hoặc gây ra các cơn đau thái dương hàm dữ dội khiến người bệnh cực kỳ khó chịu.

3.2. Gây sâu răng và lây lan sang răng kế cận

Do nằm trong góc kẹt lại có tư thế “xiêu vẹo”, mọc ngầm hoặc chỉ nhú lên một phần nên việc vệ sinh sạch sẽ rất khó khăn. Theo thời gian răng khôn sẽ bị sâu và nếu không điều trị sớm thì sâu răng có thể lây lan sang các răng kế cận.

Đau nhức vùng má
Răng khôn phát triển theo hướng mọc ngang có thể dẫn đến tình trạng sâu răng và lan sang các răng xung quanh.

3.3. U nang răng

Khi răng số 8 mọc ngang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến răng số 7 và có thể hình thành u nang răng. Theo thời gian phát triển, u nang tác động tiêu cực đến hệ dây thần kinh xung quanh răng và dẫn đến viêm xương hàm. Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, Cô chú/ Anh chị phải phẫu thuật cắt bỏ phần mô xương ở vị trí bị viêm và có thể để di chứng ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng ăn nhai và giao tiếp.

3.4. Ăn uống khó khăn, ảnh hưởng sức khỏe

Vì răng khôn mọc theo hướng nằm ngang nên khó vệ sinh sạch hơn bình thường, từ đó dễ bị sâu và gây đau nhức. Hay tình trạng răng mọc ngang đâm vào răng số 7, có khi đâm vào má cũng khiến Cô chú/ Anh chị đau đớn. 

Xem thêm:  Răng khôn mọc lệch ra má cần xử lý thế nào?

Nhiều trường hợp răng khôn hàm trên và hàm dưới mọc lệch ra má, không chỉ gây đau nhức khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Như vậy, răng khôn mọc lệch ra má cần xử lý như thế nào?…

Nếu răng khôn mọc ngầm có thể làm nướu sưng tấy, viêm nhiễm. Cô chú/ Anh chị sẽ không thể há to miệng, ăn uống bình thường khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm.

3.5. Rối loạn phản xạ

Răng khôn mọc lệch, nằm ngang thường tác động đến hệ dây thành kinh xung quanh chân răng, khiến Cô chú/ Anh chị mất phản xạ môi và da. Thậm chí có thể gây ra hiện tượng lệch mặt. 

4. Có nên nhổ răng khôn mọc ngang không?

Trường hợp răng khôn mọc ngang thì chắc chắn cần phải nhổ để tránh các biến chứng nguy hiểm. Dù vậy, Cô chú/ Anh chị hãy an tâm vì răng khôn không có vai trò quan trọng trong cung hàm, nên khi nhổ đi cũng không ảnh hưởng đến ăn nhai hay sức khỏe toàn thân.

Xem thêm:  [Hỏi - đáp] Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ?

Răng khôn mọc lệch thường gây đau nhức và khó chịu khi ăn uống, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, nhổ răng khôn là phương pháp khắc phục được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, có một số khách hàng chia sẻ với Elite Dental…

5. Nhổ răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không?

Nhổ bỏ răng khôn mọc lệch là một điều trị khó trong nha khoa. Do răng nằm trong góc kẹt nên Bác sĩ sẽ khó thao tác hơn. Đồng thời răng lại có những tư thế phức tạp nên nếu Bác sĩ không giàu kinh nghiệm có thể gây ra nhiều sang chấn khiến Cô chú/ Anh chị sưng đau sau điều trị hoặc bị chảy máu kéo dài, nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh,…

>> Bài viết liên quan: Tiểu phẫu răng khôn có nguy hiểm không?

6. Nhổ răng khôn mọc lệch ở đâu?

Đó là lý do Elite Dental có riêng một chuyên khoa tiểu phẫu với đội ngũ Bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, học chuyên sâu về bộ môn phẫu thuật miệng và đã từng công tác nhiều năm tại Bệnh viện Răng hàm mặt, Trường Đại học Y Dược Tp.HCM.

ThS BS Võ Thế Dzũ 2
Ths BS Võ Thế Dzũ tại Elite Dental có hơn 14 năm kinh nghiệm tiểu phẫu răng khôn an toàn, hiệu quả cho Cô chú/ Anh chị.

Bên cạnh đó, Elite còn đầu tư các trang thiết bị hiện đại giúp trải nghiệm nhổ răng khôn nhẹ nhàng hơn như:

  • Máy chụp phim Xray giúp Bác sĩ thấy rõ tình trạng răng khôn mọc lệch, nằm ngang, từ đó có kế hoạch chu đáo cho việc nhổ răng ít sang chấn.
  • Công nghệ PRP hỗ trợ giảm sưng đau, đẩy nhanh quá trình lành thương sau khi nhổ răng.
  • Máy piezotome sử dụng sóng siêu âm giúp giảm sang chấn và sưng đau trong và sau khi nhổ. Tìm hiểu thêm: TẠI ĐÂY.

Hành trình “tạm biệt” răng số 8 mọc lệch tại Elite Dental được ghi lại qua những chia sẻ trải nghiệm chân thực nhất từ khách hàng:

Khách hàng Anh Khoa cùng với các bác sĩ tại Elite Dental
Khách hàng Anh Khoa chia sẻ về những trải nghiệm tốt đẹp về chuyên môn tiểu phẫu và sự nhiệt tình, tâm lý của đội ngũ Bác sĩ Elite Dental.

Một trường hợp khác đã tin tưởng Elite Dental thực hiện nhổ 4 răng khôn cùng lúc. Thời gian nhổ chưa đến 1 tiếng, được thực hiện bởi Bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, nhẹ nhàng lấy từng chiếc răng ra, hạn chế sang chấn nhờ đó sẽ giảm sưng đau rất nhiều. Sau khi nhổ xong, cô gái dũng cảm này đã vui vẻ chia sẻ rằng: “Không có đau hay mệt gì hết trơn”. 

Xem thêm:  Nhổ 2 răng khôn cùng lúc được không? Có gây nguy hiểm không?

So với răng hàm thông thường, nhổ răng khôn (răng hàm lớn thứ 3) phức tạp và cần nhiều thời gian để phục hồi hơn. Chính vì thế, có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc hay không là điều khiến rất nhiều người băn khoăn. Để hiểu hơn về…

Bác sĩ đang hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng sau khi điều trị
Sau quá trình nhổ 4 răng khôn cùng lúc, khách hàng của Elite Dental đã vui vẻ chia sẻ rằng: “Không có đau hay mệt gì hết trơn”.

Nếu Cô chú/ Anh chị hoặc người thân đang có vấn đề về răng khôn thì hãy đặt hẹn ngay với Elite Dental để được thăm khám, tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt nhé!

7. Sau khi nhổ răng khôn mọc ngang, cần chú ý gì?

Sau quá trình nhổ răng khôn mọc lệch, nằm ngang, Cô chú/ Anh chị cần lưu ý:

  • Cách chăm sóc răng miệng: Vệ sinh răng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải mềm để phòng tránh vi khuẩn sinh sôi và gây nhiễm trùng. Kết hợp dùng nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch răng. Lưu ý, không nên dùng tăm hoặc vật nhọn để lấy vụn thức ăn. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Trong những ngày đầu vết thương còn sưng đau, Cô chú/ Anh chị nên dùng các loại thực phẩm mềm loãng như cháo, súp. Ngoài ra, không nên ăn nóng vì có thể kích thích chảy máu.
  • Cách giảm đau: Nhổ răng khôn bao lâu thì hết đau? Thông thường sau 1 tuần, nên uống thuốc giảm đau theo toa của Bác sĩ và thực hiện chườm đá để giảm đau. Ngoài ra, không nên hút thuốc, uống rượu bia, dùng ống hút hoặc vận động mạnh vì sẽ tác động xấu đến vết thương.
>> Xem thêm: Nhổ răng khôn có đau không?

Trường hợp sau khi nhổ răng khôn Cô chú/ Anh chị có những triệu chứng bất thường như đau nhức, sưng tấy, chảy máu liên tục, sốt thì cần nhanh chóng đến gặp Bác sĩ để được kiểm tra và có hướng điều trị thích hợp.

Nhìn chung, khi phát hiện dấu hiệu răng khôn mọc ngang, mọc lệch thì Cô chú/ Anh chị cần thăm khám địa chỉ nha khoa uy tín. Tại đây, Cô chú/ Anh chị sẽ được Bác sĩ kiểm tra về tình trạng răng khôn, từ đó có cách điều trị phù hợp, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.

Các bài viết liên quan:
> Răng khôn mọc sớm ở trẻ có sao không?
> Quy trình nhổ răng khôn gồm mấy bước?

Bài cùng chuyên mục