Trẻ bị gãy răng sữa có mọc lại không? Cha mẹ nên xử trí thế nào?

Răng của trẻ từ 1 – 5 tuổi là răng sữa, đóng vai trò giúp trẻ nhai, cắn thức ăn và tạo chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên sau này. Vì răng sữa có vai trò quan trọng nên nhiều phụ huynh lo lắng liệu trẻ bị gãy răng sữa có mọc lại không. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

1. [Giải đáp] Trẻ bị gãy răng sữa có mọc lại không?

Trẻ em bị gãy răng sữa có thể do một số nguyên nhân như: 

  • Do lực tác động từ bên ngoài: Khi bị ngã, va đập hoặc bị tác động bởi ngoại lực lên vùng răng miệng, răng sữa của trẻ có thể bị gãy một phần, lung lay sớm, trường hợp nặng răng sữa có thể bị gãy hoàn toàn. 
  • Do cấu trúc răng: Răng sữa thường nhỏ, xương ở ổ răng mềm, hệ thống dây thần kinh chưa được gắn kết chặt chẽ. Do đó khi trẻ cắn, nhai các món ăn quá cứng hoặc quá dẻo có thể khiến răng của con bị vỡ, răng bị lung lay sớm hoặc có thể bị gãy. 
Trẻ bị gãy răng sữa có mọc lại không?
Trẻ bị gãy răng sữa có thể do nguyên nhân từ chấn thương, cấu trúc răng yếu, sâu răng,…

Vậy trẻ bị gãy răng sữa có mọc lại không? Khi trẻ bị gãy răng sữa nhưng vẫn còn mầm răng thì vẫn sẽ mọc lên răng vĩnh viễn. Tuy nhiên cha mẹ không nên quá chủ quan khi trẻ gãy răng sữa bởi điều này có thể dẫn đến một số tác hại cho sự phát triển răng của trẻ sau này như: 

  • Răng sữa mất sớm có thể làm tổn thương khớp cắn, dẫn đến sai khớp cắn, từ đó ảnh hưởng đến chức năng nhai của hàm và tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể khiến hàm lệch và khuôn mặt bị biến dạng.  
  • Ảnh hưởng đến cấu trúc răng vĩnh viễn. Bởi khi trẻ gãy răng sữa có thể làm phần chân răng vĩnh viễn bị tổn thương, dẫn đến răng trẻ dễ bị mọc lệch, mọc đâm sang các răng kế bên hoặc lệch ra ngoài.
  • Tổn thương niêm mạc môi, lưỡi, nướu do một phần răng bị gãy va chạm gây nên. Đặc biệt, xương ổ răng có thể bị lún sâu gây nên rách nướu, chảy máu, khiến trẻ cảm thấy đau nhức. 
Trẻ em bị gãy răng sữa
Việc bị gãy răng sữa, có thể khiến răng vĩnh viễn của trẻ mọc lệch, không thẳng hàng.

>> Xem ngay: Hướng dẫn cách chăm sóc và bảo vệ răng sữa toàn diện cho bé

2. Cách xử lý khi trẻ bị gãy răng sữa

Ngay khi thấy trẻ bị gãy răng sữa, cha mẹ nên đưa con đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra. Tùy thuộc vào mức độ chấn thương của trẻ, bác sĩ sẽ có hướng xử trí phù hợp: 

  • Trường hợp răng sữa gãy nhưng mầm răng vĩnh viễn vẫn còn, bác sĩ sẽ chỉ định giữ nguyên và đợi mọc răng vĩnh viễn. 
  • Đối với trẻ có răng sữa bị mẻ một góc nhỏ của men răng và ngà răng, bác sĩ sẽ giữ nguyên răng và trám răng lại nhằm hồi phục chức năng nhai và thẩm mỹ. 
  • Trong trường hợp răng sữa bị gãy và làm lộ tủy, trước tiên bác sĩ sẽ chữa phần tủy bị tổn thương, sau đó mới trám răng. 
  • Răng sữa của trẻ bị gãy hơn nửa thân răng gây đau nhức, chảy máu hoặc lung lay, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, nhổ phần răng còn lại (nếu có) và chờ răng vĩnh viễn mọc. Nhưng cần lưu ý, khi nhổ răng sữa, cấu trúc răng vĩnh viễn của trẻ có thể bị ảnh hưởng, dễ khiến mầm răng mọc lệch, chiếm chỗ của các răng bên cạnh, do đó, bé có thể sẽ cần đeo hàm giữ khoảng cách. Trong trường hợp trẻ chụp phim, không phát hiện thấy mầm răng vĩnh viễn hoặc mầm răng mọc lạc chỗ khác thì có thể bác sĩ sẽ đưa ra phương án nắn chỉnh hoặc cấy Implant (khi trẻ đủ 18 tuổi). 

Quan trọng nhất là phụ huynh nên đưa trẻ đến địa chỉ nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hiểu được cấu trúc răng – xương hàm và quá trình thay răng của trẻ để tư vấn phương pháp điều trị an toàn và phù hợp.

Xử lý răng sữa bị gãy của trẻ nhẹ nhàng, an toàn tại Elite Dental 

Với hơn 12 năm phát triển, Elite Dental tự hào là nha khoa chăm sóc răng miệng trẻ em toàn diện, chuyên sâu tại TP.HCM. Tại đây quy tụ đội ngũ Bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu, từng tu nghiệp tại nước ngoài và có nhiều năm kinh nghiệm thực hành nha khoa trẻ em giúp chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng răng sữa bị gãy của bé.

Bên cạnh đó, với triết lý xâm lấn tối thiểu, các bác sĩ Elite luôn lựa chọn giải pháp giữ gìn răng thật của trẻ và hạn chế tác động vào quá trình mọc răng vĩnh viễn. Nha khoa còn trang bị đầy đủ máy móc hiện đại hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng, mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng, tránh tạo tâm lý sợ hãi cho trẻ khi đi khám răng.

Trẻ bị gãy răng sữa
Đội ngũ bác sĩ tại Elite Dental có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm thực hành điều trị các vấn đề về răng miệng cho trẻ giúp cha mẹ yên tâm khi đưa con đến đây thăm khám.

Mỗi lần thăm khám tại trung tâm, trẻ có thể thoải mái vui chơi và thư giãn tinh thần trước khi vào khám tại khu vui chơi chuyên biệt. Tại đây được trang trí màu sắc sinh động, đa dạng khu vực giải trí từ khu vui chơi thể chất đến đọc sách. 

Đặc biệt, với dịch vụ chu đáo, phụ huynh sẽ nhận được các hướng dẫn chi tiết từ Elite về cách chăm sóc răng miệng cho trẻ tại nhà. Điều này giúp hỗ trợ đẩy nhanh quá trình hồi phục răng cho trẻ, đồng thời giúp bảo vệ hàm răng của con phát triển tốt, có nụ cười rạng rỡ. 

Elite Dental cung cấp đa dạng các dịch vụ nha khoa chuyên sâu cho trẻ em như tiểu phẫu nhổ răng, chỉnh nha cho trẻ từ 6 tuổi,… giúp ba mẹ chăm sóc răng miệng toàn diện cho trẻ. Phụ huynh có thể đặt lịch hẹn khám nhanh chóng tại Elite Dental TẠI ĐÂY.

3. Cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ bị gãy răng sữa?

Dưới đây là một số lưu ý ba mẹ nên biết khi chăm sóc trẻ bị gãy răng sữa: 

  • Phụ huynh nên cho trẻ ăn thực phẩm mềm, lỏng như cháo, súp, canh hầm,… Bởi đây là những thức ăn không cần tốn nhiều lực nhai, giúp răng sữa không phải hoạt động nhiều khi bị gãy.  
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, sữa và các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn của trẻ. Đây là các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của trẻ để phát triển xương và răng. Đơn cử như trong sữa có chứa nhiều khoáng chất canxi, vitamin D và protein tốt cho hồi phục xương và răng.  
  • Nên hạn chế cho trẻ ăn các đồ lạnh và quá cứng như kem, kẹo cứng, thịt sườn,… vì có thể tổn thương nghiêm trọng đến răng, nướu, ảnh hưởng đến việc ăn uống và khẩu vị của con. 
  • Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần giúp theo dõi tình trạng phục hồi của phần răng sữa bị gãy, đồng thời phát hiện ra những bất thường về răng của trẻ để có phương pháp điều trị kịp thời. 
Con nít bị gãy răng sữa
Việc khám răng định kỳ cho trẻ 6 tháng/lần giúp phát hiện những bất thường của răng miệng, từ đó giúp trẻ có hàm răng khỏe đẹp, tự tin.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp cha mẹ giải đáp vấn đề trẻ bị gãy răng sữa có mọc lại không, cùng với đó là gợi ý một số cách xử lý phù hợp. Khi trẻ không may bị gãy răng sữa, phụ huynh nên đưa con đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để đánh giá tình trạng răng và có giải pháp khắc phục sớm, tránh ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này.

Bài Viết Liên Quan