Những món ăn cho người niềng răng theo thực đơn 7 ngày

Tư vấn chuyên môn bài viết Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tùng
Bác sĩ điều trị Chỉnh nha chuyên sâu
Ngôn ngữ giao tiếp: Tiếng Việt, Tiếng Anh

Suốt hành trình niềng răng, bên cạnh chú trọng chăm sóc răng miệng đúng cách thì người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống khoa học để không ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng. Vậy đâu là những món ăn cho người niềng răng thích hợp nhất? Cùng tham khảo thông tin giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao cần xây dựng thực đơn ăn uống riêng biệt cho người niềng răng?

Niềng răng là giai đoạn răng khá nhạy cảm vì chịu lực dịch chuyển từ từ về vị trí chuẩn trên cung hàm. Vì thế, người bệnh phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống phù hợp để tránh gây tổn thương cho răng hoặc nướu. Đặc biệt, cần tránh ăn đồ cứng, khó nhai để đảm bảo các khí cụ niềng răng không bị gãy hoặc bung, ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha. Ngoài ra, việc lên thực đơn phù hợp cũng giúp việc ăn uống trở nên thuận lợi hơn, tạo cảm giác ngon miệng hơn cho bệnh nhân.

Niềng răng bao lâu thì có thể ăn uống bình thường?

Việc ăn uống sau khi niềng răng có thể gặp đôi chút khó khăn, đặc biệt ở 2 giai đoạn 1-2 tuần sau khi mới niềng răng và 1-3 ngày sau khi thay chun, dây cung định kỳ. Sau 2 thời điểm này, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường.

Để dễ dàng cho việc cắn xé thức ăn hơn, bạn có thể cắt nhỏ các món ăn yêu thích và ăn uống bình thường. Quan trọng là nên tránh các món ăn cứng, dẻo để tránh những ‘tai nạn’ không đáng có như bung niềng, bung mắc cài bạn nhé!

2. Niềng răng nên ăn và không nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm cụ thể mà người niềng răng nên và không nên chọn.

2.1. Đang niềng răng nên ăn thực phẩm nào?

Ở giai đoạn mới niềng răng vẫn còn cảm giác ê buốt, khó chịu, bệnh nhân nên ăn những đồ ăn mềm cho người niềng răng như:

  • Sữa và các thực phẩm từ sữa như bô, phô mai, sữa chua,…
  • Bột ngũ cốc, đậu hũ, bánh mì,…
  • Cháo, súp, bún, phở,…
  • Thịt cá, rau củ, trái cây được xay nhuyễn.

Khi niềng răng ổn định, bệnh nhân dần thích nghi với việc đeo khí cụ, răng cũng không còn đau nhức, khó chịu. Lúc này, bệnh nhân có thể ăn uống thoải mái hơn với những món ăn mềm cho người niềng răng, bổ sung nhiều canxi, magie, vitamin như:

  • Cơm mềm, phở, bún,…
  • Đồ ăn chế biến từ trứng, ngũ cốc, sữa.
  • Thịt cá, rau củ quả nấu chín mềm.
  • Sinh tố, nước ép.
  • Trái cây tươi mềm, dễ ăn.
Trái cây tươi là thực phẩm lý tưởng cho người niềng răng
Trái cây tươi là một trong những thực phẩm lý tưởng cho người niềng răng.

2.2. Niềng răng không nên ăn thực phẩm gì?

Để đảm bảo đạt hiệu quả niềng răng tối ưu, không ảnh hưởng đến mắc cài hoặc tổn thương đến răng miệng, bệnh nhân chỉnh nha nên tránh ăn:

  • Thực phẩm cứng như kẹo cứng, táo, cà rốt, mía,…
  • Đồ ăn giòn như đồ chiên giòn, khoai tây chiên, kẹo cứng,…
  • Thực phẩm dính như kẹo cao su, kẹo gummy,…
  • Món ăn nhiều đường như chè, bánh,…
  • Thực phẩm nhiều màu sắc nhân tạo tác động xấu đến răng.
  • Nước uống có ga.
  • Các món ăn quá lạnh (như đá, kem,…) hoặc quá nóng (như lẩu, canh nóng,…).

3. Gợi ý những món ăn cho người niềng răng theo thực đơn 7 ngày

Sau đây là thực đơn bổ dưỡng, dễ ăn cho người niềng răng:

  • Thứ 2: Súp gà, sữa chua, chuối.

Món súp gà khá phù hợp với người mới niềng răng vẫn còn cảm giác ê buốt, khó chịu. Để nấu món ăn này, bạn cần xé sợi phần thịt gà, sau đó ninh nhừ với nấm hương.

  • Thứ 3: Cháo khoai lang đậu xanh, đu đủ.

Thực đơn tiếp theo bao gồm những món ăn cho người niềng răng. Món cháo được nấu kỹ với khoai lang ngọt bùi, thơm ngon cùng với món tráng miệng đu đủ thanh ngọt, mát lạnh, có công dụng hỗ trợ tiêu hóa.

  • Thứ 4: Cháo tôm nấm rơm cà rốt, bánh flan phô mai.

Với thực đơn cho người niềng răng này, món cháo được nấu với tôm tươi làm sạch, bỏ vỏ rồi xay nhuyễn với thịt. Sau đó, bạn cho thêm nấm tươi đã cắt vào nấu cùng cháo. Tiếp đến, món tráng miệng bánh flan vừa quen thuộc, béo ngậy vừa dễ ăn khép lại bữa ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon hấp dẫn.

  • Thứ 5: Trứng hấp mật ong, canh bí đỏ thịt bằm, sữa chua.

Trong thực đơn này, món trứng hấp được chế biến mới lạ với trứng được hấp chín tới rồi thêm vài giọt mật ong để tạo độ thơm ngon. Ngoài ra, thực đơn còn có món canh bí đỏ hầm giàu dinh dưỡng ăn cùng thịt nạc băm nhuyễn. Cuối cùng là món tráng miệng sữa chua mềm dễ ăn, cũng như giúp tiêu hóa dễ dàng.

  • Thứ 6: Cơm mềm, canh rau củ thịt viên, thanh long.

Thực đơn này có cơm mềm – món ăn cho người niềng răng khá phù hợp. Ăn cùng với canh rau củ thịt viên có vị thơm ngon, bổ dưỡng và món tráng miệng thanh long đỏ ngọt dịu.

Canh rau củ thịt viên mềm
Canh rau củ, thịt viên mềm nhừ dễ ăn cùng hương vị đậm đà phù hợp với bệnh nhân niềng răng.
  • Thứ 7: Cháo thịt bằm rau củ, bánh bông lan cam.

Cháo thịt bằm rau củ nấu nhừ là món vừa dễ ăn vừa giàu dinh dưỡng. Kết hợp với món tráng miệng bông lan kem có hương cam dịu nhẹ tạo nên bữa ăn ngon miệng, hấp dẫn.

  • Chủ Nhật: Cơm mềm, thịt kho tàu, canh bí thịt bằm.

Danh sách thực đơn các món ăn cho người niềng răng không thể bỏ qua cơm mềm dễ ăn cùng thịt kho tàu ninh nhừ đậm đà. Chưa kể, món canh bí thịt băm thanh đạm cũng rất bắt vị cho người niềng răng.

4. Lưu ý khi ăn uống trong quá trình niềng răng

Trong quá trình niềng răng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe và có được kết quả tốt nhất:

  • Không dùng răng để cắn, mở nắp chai vì điều này làm bung mắc cài, khiến răng bị tổn thương.
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ và cắt nhỏ thức ăn để hạn chế bệnh lý về đường tiêu hóa.
  • Vệ sinh răng miệng thật sạch mỗi khi ăn xong, tối thiểu 2-3 lần/ngày.
  • Sử dụng bàn chải chuyên dụng cho người niềng răng hoặc chỉ nha khoa, tăm nước để hỗ trợ làm sạch răng.
  • Tái khám đúng lịch để bác sĩ kiểm tra tình trạng niềng răng và làm sạch mảng bám cao răng.

Ngoài ra, để có thể ăn uống thoải mái, không phải đắn đo đâu là món ăn cho người niềng răng khi chỉnh nha, bạn có thể lựa chọn phương pháp chỉnh nha tối ưu nhất hiện nay là niềng răng trong suốt Invisalign. Với khay niềng trong suốt Invisalign dễ dàng tháo lắp và vệ sinh, bạn không chỉ tự tin hơn với thẩm mỹ gương mặt được đảm bảo mà còn thoải mái ăn uống  trong suốt quá trình chỉnh nha. Đồng thời, khay niềng còn ôm sát cung răng, được thiết kế cá nhân hóa cho từng khách hàng mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng vượt trội. 

Khách hàng trải nghiệm công nghệ niềng răng Invisalign
Ứng dụng công nghệ chỉnh nha tiên tiến, niềng răng Invisalign là lựa chọn lý tưởng mang đến cho khách hàng trải nghiệm niềng răng thoải mái, chất lượng.

Tuy nhiên, điều bạn cần lưu ý để niềng răng trong suốt Invisalign có hiệu quả và trải nghiệm nhẹ nhàng là cần lựa chọn nha khoa uy tín – nơi có đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn và trang thiết bị hiện đại, tiên tiến.

Nha khoa Elite Dental là địa chỉ niềng răng Invisalign uy tín, hàng đầu hiện nay. Elite tự hào khi có đội ngũ y bác sĩ đạt trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm chỉnh nha từ mắc cài truyền thống đến Invisalign. Đến đây, bệnh nhân sẽ tư vấn kế hoạch niềng răng, phương pháp khắc phục sai lệch tối ưu. Đồng thời, bác sĩ sẽ theo dõi sát sao toàn bộ quá trình dịch chuyển răng, đưa lời khuyên về chế độ ăn uống thích hợp, các món ăn cho người niềng răng phù hợp, cũng như cách vệ sinh răng miệng đúng cách, nhờ đó mang đến kết quả niềng răng hoàn mỹ, bền vững và đảm bảo sức khỏe răng miệng ổn định.

Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao tại Elite Dental
Các bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm điều trị niềng răng Invisalign tại Elite Dental luôn đồng hành cùng khách hàng trên hành trình chỉnh nha đạt kết quả mỹ mãn và bền vững.

Ngoài ra, Elite còn cập nhật trang thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình chỉnh đoán chính xác, rút ngắn thời gian chỉnh nha, giúp khách hàng có trải nghiệm niềng răng êm ái, thoải mái. Cùng với các vật liệu niềng răng được nhập khẩu chính hãng, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe.

Hơn 10 năm qua, minh chứng mạnh mẽ nhất cho chất lượng điều trị của Elite Dental là hàng trăm ca chỉnh nha thành công từ các trường hợp răng hô, móm, răng khấp khểnh, chen chúc nhẹ đến phức tạp. Cùng xem qua một số trường hợp thực tế khách hàng gửi gắm niềm tin vào Elite Dental đã kết thúc hành trình chỉnh nha hoàn mỹ như thế nào nhé:

Hành trình hai năm niềng răng của khách hàng
Sau hành trình 2 năm niềng răng Invisalign Teen, hàm răng của khách hàng Mai Xinh đã từng sai lệch khớp cắn sâu, hô hàm trên cùng hai răng cửa xoay cạnh xa đã được khắc phục triệt để.
Thay đổi của khách hàng sau khi điều trị
Góc nghiêng hoàn hảo của khách hàng L.V được “tái tạo” từ quá trình niềng răng Invisalign giúp điều chỉnh hiệu quả sai lệch răng hô.
Răng của khách hàng trước và sau khi niềng răng
Một trong những tình trạng răng khấp khểnh, cắn chéo được điều trị tối ưu với phương pháp niềng răng trong suốt Invisalign, giúp khách hàng lấy lại hàm răng đều đẹp, cười duyên rạng ngời với sức khỏe răng miệng được đảm bảo.

Và còn nhiều khách hàng đã lựa chọn niềng răng Invisalign tại Elite Dental với kết quả như mong đợi. Nếu bạn đang có nhu cầu chỉnh nha để lấy lại nụ cười khỏe đẹp cùng khuôn mặt hài hòa tự tin thì hãy đặt hẹn với Elite Dental NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Bài viết liên quan: 
> Người mới niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì?
> Cách vệ sinh răng miệng hiệu quả
> Nuốt mắc cài có sao không và cách phòng

Bài cùng chuyên mục