Nhổ răng số 7 có nguy hiểm không? Có cần trồng lại không?

Vì răng số 7 giữ vai trò rất quan trọng trên cung hàm nên nếu khi có bất kỳ vấn đề nào (giả sử như sâu răng) thì bảo tồn tối đa luôn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, bệnh nhân vẫn được đề xuất nhổ răng hàm số 7 và tất nhiên sẽ khá lo lắng không biết có nguy hiểm không, có cần trồng lại không. Trong bài viết sau, bác sĩ Elite Dental sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

1. Các trường hợp cần nhổ răng số 7

Răng số 7 là một trong các răng giữ chức năng ăn nhai chính nằm trước răng khôn, có kích thước lớn và cấu tạo phức tạp. Chính vì vậy, nếu răng số 7 bị hư hỏng thì bác sĩ luôn ưu tiên điều trị bảo tồn để giữ lại. Cụ thể:

  • Nếu răng bị sâu, vẫn chưa hư đến tủy thì bệnh nhân có thể trám hoặc làm Inlay/Onlay. Vì phương pháp giúp khôi phục, sửa chữa phần răng sâu mà không dùng mão răng nên giúp tiết kiệm nhiều mô răng thật nhất có thể.
  • Nếu răng sâu, có dấu hiệu hư tủy nhưng chân răng còn tốt thì bác sĩ chỉ định điều trị tủybọc răng sứ. Trong đó, việc điều trị nội nha ban đầu hỗ trợ lấy sạch tủy răng tổn thương nhằm ngăn chặn nhiễm trùng, tránh lây lan sâu sang các răng còn lại và chấm dứt cơn đau nhức. Sau đó, bác sĩ tiếp tục bọc mão răng sứ giả để bảo vệ phần răng còn lại, hạn chế nứt vỡ, đảm bảo chức năng ăn nhai và kéo dài tuổi thọ răng tối đa.

Việc nhổ răng hàm số 7 chỉ là lựa chọn cuối cùng khi có chỉ định của bác sĩ trong trường hợp: Răng không thể giữ được nữa nếu bị nhiễm trùng, sâu vỡ lớn, hoặc lung lay tiến triển nặng do bệnh nha chu.

Nhổ răng số 7 có bị hóp má không?
Chỉ khi răng số 7 bị hư hại nặng và không thể xử lý bằng các phương pháp khác, bác sĩ mới đưa ra chỉ định nhổ răng.

2. Nhổ răng số 7 có nguy hiểm không?

Khi bắt buộc phải nhổ răng, bạn không cần phải quá lo lắng an toàn hay không. Bởi lẽ, trước khi nhổ, bác sĩ luôn tiến hành chụp X-quang để xác định vị trí răng mọc thế nào và cân nhắc thật kỹ chiếc răng có liên quan đến dây thần kinh không, nếu nhổ bỏ có ảnh hưởng gì đến cấu trúc xương hàm không… rồi mới đưa ra giải pháp.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng một số khách hàng mắc các bệnh lý như rối loạn chức năng máu, bệnh tiểu đường, bệnh cao huyết áp… thì phải thông báo trước cho bác sĩ nha khoa để quyết định có nên nhổ răng số 7 hay không.

Ngoài ra, bạn cũng không nên quá lo ngại nhổ răng số 7 có đau không. Bởi, bác sĩ nha khoa sẽ gây tê tại chỗ trước khi nhổ và cân nhắc sử dụng thêm công nghệ giảm đau hiện đại trong lúc làm. Đồng thời kê toa thuốc kháng sinh, giảm đau phù hợp sau nhổ (nếu thực sự cần thiết) để hạn chế sưng viêm, đau nhức tối đa. 

Nhìn chung, với kỹ thuật nhổ răng hiện đại ngày nay, nhổ răng số 7 không đau, cũng không nguy hiểm. Thế nhưng, đây là chiếc răng nhiều chân, tập hợp tổ chức nhiều dây thần kinh và cắm sâu trong ổ xương hàm nên bệnh nhân cần đến địa chỉ nha khoa uy tín, nơi có bác sĩ giỏi và máy móc hiện đại để thực hiện an toàn, chuẩn xác.

3. Nhổ răng số 7 có cần trồng lại không?

Vì răng số 7 giữ chức năng nhai chính của hàm nhưng chỉ mọc duy nhất 1 lần, nên nếu đã nhổ bỏ thì cần phục hình sớm nhằm tránh dẫn tới biến chứng nghiêm trọng như:

  • Suy giảm chức năng ăn nhai.
  • Xô lệch răng gây sai khớp cắn.
  • Tiêu xương hàm.
  • Bệnh lý răng miệng.

Lúc này, trồng răng Implant là giải pháp khôi phục răng đã mất tiên tiến nhất hiện tại, được bác sĩ khuyến khích. Vì phương pháp có thể phục hình răng toàn diện, đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai như răng thật, duy trì kết quả lâu dài. 

4. Elite Dental – Trung tâm nha khoa chuyên sâu, điều trị bảo tồn răng tối đa

Với hơn 12 năm kinh nghiệm hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực nha khoa, Elite Dental tự tin mang lại cho khách hàng trải nghiệm nhổ răng – trồng răng nhẹ nhàng, kết quả bền vững.

Khách hàng đến với Nha khoa Elite có thể an tâm bởi phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Tiểu phẫu giàu kinh nghiệm nên sẽ chỉ định chính xác phương án điều trị từ đầu. Nhờ vậy giúp bệnh nhân khắc phục vấn đề răng miệng hiệu quả, giữ gìn mô răng thật nhiều nhất với giá nhổ răng số 7 hợp lý.

Nhổ răng số 7 có nguy hiểm không?
Bác sĩ Nha khoa Elite luôn kiểm tra tình trạng răng kỹ càng trước khi đưa ra phương án điều trị.

Sau khi nhổ xong, Cô Chú, Anh Chị có thể chọn giải pháp phục hình răng mất bằng cấy ghép Implant tại Elite Dental. Dịch vụ được nhiều khách hàng tín nhiệm vì những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ bác sĩ hơn 15 năm kinh nghiệm cấy ghép Implant giúp lập kế hoạch điều trị chuẩn xác, cùng thao tác khéo léo nên hạn chế sai sót và lành thương nhanh. Hơn hết, bác sĩ đồng hành sát sao với bệnh nhân trong suốt lộ trình chữa trị, tư vấn cặn kẽ trước và sau khi trồng răng. Đồng thời đảm bảo kết quả sau cùng đáp ứng 3 tiêu chí quan trọng nhất là Ăn nhai tốt – Nụ cười khỏe – Bền vững lâu dài.
  • Elite Dental tiên phong ứng dụng quy trình kỹ thuật số khi trồng Implant nhằm mang lại trải nghiệm trồng răng mới thoải mái, nhẹ nhàng. Nổi bật trong đó là một số thiết bị tân tiến như Máy chụp phim CBCT nhập khẩu từ Đức giúp khảo sát tình trạng xương hàm chính xác, Máy SiroLaser Blue và Máy Piezotome giảm sưng đau hậu phẫu, Công nghệ huyết tương giàu tiểu cầu PRF để vết thương nhanh lành…  
  • Xây dựng phòng phẫu thuật đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn vô trùng, tránh hiện tượng lây nhiễm chéo.
  • Mô hình All-in-1 Clinic với tất cả các khâu thăm khám – chụp hình – chụp phim – xét nghiệm – tiểu phẫu – nghỉ ngơi tại một cơ sở duy nhất, giúp khách hàng không phải di chuyển nhiều, tiết kiệm thời gian.
Nhổ răng số 7
Cấy ghép Implant sở hữu nhiều điểm nổi bật như độ an toàn cao, duy trì kết quả lâu dài, đảm bảo chức năng ăn nhai…

Đừng ngần ngại chia sẻ mọi vấn đề răng miệng của mình cùng đội ngũ bác sĩ Elite Dental tại đây để có giải pháp khắc phục tốt nhất! 

5. Các câu hỏi thường gặp khác

Xoay quanh vấn đề nhổ răng hàm số 7 hay không, còn một số thắc mắc phổ biến như:

5.1 Nhổ răng số 7 có bị hóp má không?

Câu trả lời là CÓ. Thông thường, mất răng số 7 ở hàm trên hoặc hàm dưới đều khiến hai má hóp vào, nhưng nếu kịp thời trồng răng mới thì bạn có thể an tâm gương mặt hài hòa như cũ, ăn uống ngon miệng.

5.2 Nhổ răng số 7 có ảnh hưởng thần kinh không?

Nếu thực hiện ở địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ thao tác nhổ đúng kỹ thuật thì bệnh nhân không cần lo ngại ảnh hưởng tới thần kinh.

5.3 Răng số 7 mọc lệch có nên nhổ không?

Câu trả lời là CÓ. Bởi, nếu răng bị mọc lệch thì gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ kỹ càng để có biện pháp bảo tồn trước khi quyết định nhổ.

5.4 Nhổ răng số 7 bao lâu thì lành?

Vì chân răng số 7 khá lớn nên sẽ mất nhiều thời gian phục hồi hơn các răng khác. Trung bình, tổn thương sau nhổ răng sẽ lành hẳn trong 1 – 2 tháng tùy cơ địa từng người.

Hy vọng bài viết trên đây đã trả lời thắc mắc răng số 7 có nhổ được không, có nguy hiểm gì không và khi nào nên nhổ. Qua đó, bạn khắc phục hiệu quả mọi vấn đề, bảo vệ sức khỏe răng miệng tối đa.

Bài Viết Liên Quan