Chụp X-quang răng an toàn không? 8 điều cần biết khi thực hiện

Chụp X quang răng là kỹ thuật thường được bác sĩ chỉ định, nhằm hỗ trợ chẩn đoán và đưa ra phương hướng điều trị chính xác cho các vấn đề nha khoa. Nhưng một số khách hàng vẫn còn băn khoăn liệu chụp X quang răng có hại không và cần lưu ý gì khi chụp? Để có giải đáp chính xác, hãy cùng Elite Dental theo dõi bài viết dưới đây.

1. Chụp X quang răng là gì? Vì sao nên thực hiện?

Chụp X quang răng nha khoa là kỹ thuật sử dụng tia X để ghi lại hình ảnh trong khoang miệng, thể hiện toàn bộ các bộ phận gồm răng, xương hàm, mô mềm, chân răng, tủy…

Phương pháp này rất cần thiết trong chẩn đoán và điều trị nha khoa, bởi mang đến những lợi ích như:

  • Giúp phát hiện và xác định mức độ nghiêm trọng của các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy, gãy vỡ răng, mảng bám, viêm lợi
  • Xác định hình thái, hướng mọc lệch của răng để tiến hành xử trí kịp thời.
  • Hỗ trợ theo dõi các chi tiết nằm sâu dưới chân răng (như mạch máu nhỏ quanh răng, ống dây thần kinh) khi phẫu thuật tủy răng, nhổ răng cấm, cấy ghép răng…
  • Phát hiện các tổn thương vùng xương hàm như u, nang, viêm nhiễm.
  • Hỗ trợ bác sĩ dự đoán tình trạng phát triển của xương hàm, thời điểm mọc răng sữa, thay răng sữa, mọc răng vĩnh viễn ở trẻ em.
Hình ảnh chụp X quang răng
Hình ảnh X quang răng toàn cảnh thể hiện mối tương quan giữa khớp cắn, tình trạng mọc răng và xương hàm, giúp bác sĩ nhanh chóng phát hiện các khiếm khuyết về cấu trúc xương hàm, vị trí răng khôn mọc lệch…

2. Các trường hợp cần chụp X quang răng

Với khả năng quan sát toàn diện và rõ ràng bên trong khoang miệng, kỹ thuật chụp X quang răng thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp:

  • Khám tổng quát răng miệng: X-quang giúp phát hiện các bất thường (có u, mụn nhọt ở nướu răng…), tổn thương răng miệng (vỡ, gãy răng, tổn thương xương hàm…). Đặc biệt đối với những người có tiền sử bệnh lý răng miệng, nên chụp film răng định kỳ để theo dõi và điều trị kịp thời.
  • Nhổ răng khôn: Để kiểm tra tình trạng răng khôn, xem chúng có mọc lệch, mọc nghiêng hoặc đâm vào nướu hay không, giúp bác sĩ đưa ra phương pháp nhổ răng thích hợp.
  • Niềng răng: Hỗ trợ đánh giá tình trạng răng và xương hàm, từ đó lập kế hoạch điều chỉnh răng phù hợp.
  • Cấy ghép Implant: X-quang giúp kiểm tra cấu trúc răng và độ chắc khỏe của xương hàm, đảm bảo điều kiện để thực hiện trồng răng Implant.

Đặc biệt, tại Elite Dental hiện trang bị hệ thống máy chụp X-quang hiện đại cho phép cung cấp hình ảnh rõ nét và chính xác, bao quát được vùng khảo sát lớn. Máy còn tích hợp công nghệ CBCT (Cone Beam Computed Tomography), giúp khảo sát chi tiết mật độ xương hàm. Đây là dữ liệu vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị và cấy ghép Implant, giúp đảm bảo độ chính xác và an toàn cho khách hàng.

Phòng chụp X quang răng
Elite Dental có phòng chụp X quang răng chuyên biệt, giúp đảm bảo sự riêng tư và hạn chế tối đa tia X phát tán ra ngoài.
Xem thêm:
> Khi nào chụp X-quang răng khôn? Có nhất thiết phải chụp không?
> Chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant

3. Điểm danh các loại chụp X-quang răng phổ biến

Hiện nay kỹ thuật chụp X quang răng có rất nhiều loại khác nhau như chụp phim toàn cảnh, phim sọ nghiêng, phim sọ thẳng, chụp film 3 chiều CT… Tùy tình trạng răng và nhu cầu chẩn đoán bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định phù hợp:

3.1 X-quang 1 răng

Đây là kỹ thuật được sử dụng rất phổ biến, giúp phát hiện chính xác vị trí răng bị tổn thương và tình trạng các răng bên cạnh. Tuy nhiên loại này bị hạn chế tia X, nên thường chỉ được chỉ định trong trường hợp trám răng, lấy tủy răng hay xác định răng sâu.

3.2 X-quang vòng quanh răng

Thay vì ngậm miếng bìa cứng trong khoang miệng, điểm đặc biệt của phương pháp này là bệnh nhân chỉ cần ngồi yên để máy chụp X quang răng quay xung quanh. Hình ảnh thu được giúp bác sĩ có thể quan sát được tình trạng của cả hàm trên và hàm dưới răng tổng quát nhất.

3.3 X-quang toàn cảnh (Panoramic x-ray)

Trường hợp cần kiểm tra toàn bộ khoang miệng, bác sĩ sẽ chỉ định chụp phim răng Panorama (hay còn gọi là X quang toàn răng). Phim chụp thấy được toàn bộ các răng hàm trên và hàm dưới, giúp bác sĩ khảo sát chính xác về số lượng răng, vị trí các răng, răng ngầm, răng dư, răng khôn.

Máy chụp X-quang răng toàn cảnh
Chụp X-quang toàn cảnh là phương pháp mới, kết hợp với máy tính kỹ thuật số, giúp ghi lại hình ảnh toàn răng chi tiết, sắc nét.

3.4 X-quang sọ thẳng, sọ nghiêng

Đây là hai trong số các loại phim chụp răng được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị các vấn đề về chỉnh hình răng. Trong đó:

  • Phim sọ thẳng (Posteroanterior Cephalometric X-ray): Giúp bác sĩ đánh giá sự cân đối khuôn mặt hai bên trái phải, và tương quan xương hàm trên, xương hàm dưới với xương sọ.
  • Phim sọ nghiêng (Lateral Cephalometric X-ray): Đây là phim chụp theo mặt nghiêng, thấy được hộp sọ, cổ và răng. Giúp bác sĩ chẩn đoán được nguyên nhân gây ra tình trạng răng lệch lạc (do xương hay do răng, do hàm trên hay hàm dưới phát triển bất hài hòa) và những bất lợi có thể xảy ra về đau khớp thái dương hàm.
Xem thêm:  Đau hàm khi há miệng nguy hiểm không? Giải pháp khắc phục hiệu quả

Há miệng ra bị đau hàm ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống và giao tiếp hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm về xương hàm như viêm khớp, xơ cứng khớp… Vậy chính xác nguyên nhân là…

3.5 X-quang răng 3 chiều (chụp CT)

Phương pháp này có sự kết hợp giữa X-quang quay và các thiết bị kỹ thuật số hiện đại. Nhờ đó kết quả thu được từ chụp X quang răng hàm mặt 3 chiều giúp bác sĩ quan sát được tổng quan các mô mềm, cơ, xương hàm, ống dây thần kinh, mạch máu – những cấu trúc không thể thấy được bằng mắt thường.

3.6 X-quang khớp thái dương hàm

Khớp thái dương hàm có vai trò quan trọng, giúp cho hàm đóng, mở để thực hiện các hoạt động như ăn, nói, nhai nuốt thức ăn… nên nếu bị tổn thương sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vì thế kỹ thuật này thường được bác sĩ chỉ định nhằm khảo sát hình thái – chức năng của khớp thái dương hàm và phát hiện các bệnh lý viêm khớp để điều trị kịp thời.

Chụp X quang khớp thái dương hàm
Để khảo sát khớp thái dương hàm, hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý về răng hàm mặt, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh chụp X quang khớp thái dương hàm.

3.7 X-quang cận chóp

Chụp phim răng cận chóp giúp ghi lại hình ảnh chi tiết, rõ ràng của răng, nướu, xương hàm và các mô mềm. Do đó phương pháp được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề như sâu răng, nhiễm trùng và các vấn đề về xương hàm.

3.8 X-quang quanh chóp

Chụp phim quanh chóp (periapical) chụp được 14 – 21 phim cho bạn quan sát chi tiết toàn bộ răng từ gốc đến thân. Vì thế kỹ thuật này thường được áp dụng trong trường hợp cần tìm những vấn đề răng miệng dưới nướu hoặc trong hàm (u nang, khối u, răng cấm, mụn nhọt,,..).

4. Chụp X-quang răng có an toàn không?

Mặc dù đã biết được những lợi ích của chụp X quang răng là gì, nhưng một số khách hàng vẫn lo ngại về độ an toàn của phương pháp này. Về bản chất, lượng tia X được sử dụng trong ngành y tế, đặc biệt là nha khoa, chỉ ở mức rất nhỏ và đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép nên không gây hại sức khỏe.

Thêm vào đó, quá trình chụp X-quang răng diễn ra rất nhanh với cường độ tia X thấp. Đầu đèn máy chỉ tập trung vào vùng răng cần chụp, đồng thời suốt quá trình thực hiện bệnh nhân còn được mặc áo chì; nên sẽ giúp bảo vệ cơ thể giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với tia X.

Hướng dẫn chụp phim răng
Khách hàng được chuyên viên Elite hướng dẫn mặc trang phục bảo hộ đầy đủ.

Hơn hết, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khách hàng khi chụp X-quang răng, Elite Dental đặc biệt trang bị máy chụp X-quang nhập khẩu trực tiếp từ Phần Lan, Đức – các thương hiệu hàng đầu châu Âu, đề cao tiêu chuẩn kỹ thuật trong các thiết kế công nghệ. Tia xạ phát ra từ máy có cường độ cực thấp, giảm thiểu tối đa lượng bức xạ, an toàn cho cho nhóm bệnh nhân nhạy cảm (trẻ em, người cao tuổi…).

Kỹ thuật chụp X quang răng
Máy chụp phim Xquang 3D Planmeca với công nghệ tiến tiến giúp giảm lượng tia bức xạ thấp nhất nhưng vẫn ghi nhận hình ảnh rõ nét.
Chụp X quang răng an toàn
Chụp phim Xray khảo sát xương hàm cho bé tại Elite đảm bảo an toàn bởi trang bị máy chụp phim cao cấp, tia bức xạ cực thấp.

Chưa kể, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng kỹ thuật được đào tạo bài bản tại Elite luôn tuân thủ quy trình an toàn nghiêm ngặt trong quá trình chụp phim.

Trang thiết bị hiện đại tại Elite Dental
Ngoài trang bị máy móc, công nghệ nha khoa hiện đại, Elite Dental cam kết môi trường đảm bảo vô trùng đạt tiêu chuẩn quốc tế, an toàn cho khách hàng và nhân viên Y tế.

5. Chi phí chụp phim răng bao nhiêu tiền?

Tùy vào phương pháp, cơ sở y tế, máy móc thiết bị hỗ trợ mà chi phí chụp X quang răng ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Tại Elite Dental, bảng giá chụp X-quang răng mới nhất được áp dụng là:

DỊCH VỤ CHI PHÍ

GHI CHÚ

Khám 100.000 1 lần
Chụp phim toàn cảnh (Panoramic x-ray)/sọ nghiêng/sọ thẳng 200.000 1 lần
Chụp phim cắt lớp 3D 1 hàm 600.000 1 lần
Chụp phim cắt lớp 3D 2 hàm 700.000 1 lần
Chụp phim khớp thái dương hàm 700.000 1 lần
Phim quanh chóp 30.000 1 lần

Ngoài ra, Elite cũng thường xuyên tổ chức các chương trình ưu đãi, giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm dịch vụ thăm khám răng miệng chất lượng cao với chi phí tiết kiệm nhất!

6. Quy trình chụp X quang răng

Quy trình chụp X-Quang răng được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bạn đeo áo chì để ngăn cơ thể khỏi tác động của tia X.
  • Tiếp theo, bạn sẽ cắn nhẹ một tấm bìa cứng hoặc bìa nhựa để giữ cho phim được cố định khi chụp. Máy chụp X-quang sẽ bao quanh đầu để ghi lại hình ảnh bên trong khoang miệng.
Chụp X quang răng hàm mặt
Chụp phim tại Elite Dental đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thao tác cẩn thận, hướng dẫn tận tình.
  • Người bệnh có thể ngồi hoặc đứng tùy vào thiết lập của phòng chụp, nhưng nên giữ im trong khoảng 10 đến 15 giây.
  • Khi quá trình chụp kết thúc, bệnh nhân ngồi chờ tầm 5 – 10 phút để nhận kết quả. Sau đó sẽ cầm phim cho bác sĩ nha khoa chẩn đoán và tư vấn các bước xử lý tiếp theo.

7. Những lưu ý cần biết khi chụp X-quang răng

Việc chụp X quang răng khá đơn giản, bạn không cần phải chuẩn bị gì trước khi tiến hành. Nhưng để quá trình chụp diễn ra nhanh và thu được kết quả phim X quang răng chất lượng tốt nhất, bạn cần lưu ý:

  • Không cần nhịn ăn, chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi chụp.
  • Nếu bạn đã thực hiện chụp X-quang răng gần đây, có thể mang theo bản sao hình ảnh cho bác sĩ, không cần phải tiến hành chụp lại.
  • Thông báo trước với bác sĩ và nhân viên kỹ thuật nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.
  • Trong quá trình chụp cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của kỹ thuật viên. Nên ngồi hoặc đứng im để tránh hình ảnh bị chồng chéo, rung mờ, hụt chân răng.
  • Sau khi hoàn thành quá trình chụp X-quang răng, bạn chỉ cần thay đồ lại bình thường và chờ đợi kết quả, không cần phải kiêng ăn uống hoặc thực hiện các yêu cầu đặc biệt nào khác.

8. Các thắc mắc khác về chụp X quang răng

Trong quá trình tìm hiểu kỹ thuật chụp phim răng, nhiều khách hàng cũng có những thắc mắc:

8.1 Bà bầu chụp X quang răng có ảnh hưởng thai nhi không?

Trường hợp cần thiết phải chụp X-quang răng cho thai phụ, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ về liều lượng tia X và áp dụng các biện pháp bảo hộ an toàn. Nhưng tốt nhất để tránh tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết về tình trạng mang thai hoặc nghi ngờ có thai để bác sĩ cân nhắc đưa ra chỉ định phù hợp.

8.2 Bao lâu nên chụp X quang răng?

Thông thường tần suất chụp X-quang răng định kỳ được khuyến nghị là:

  • Người lớn: 2 – 3 năm/lần.
  • Thanh thiếu niên: 1.5 – 3 năm/lần.
  • Trẻ em: 1 – 2 năm/lần.

Đối với những người đang bị sâu răng hoặc có nguy cơ cao phát triển lỗ sâu, tần suất chụp X-quang răng cần được tăng lên:

  • Người lớn: 6 tháng – 1.5 năm/lần.
  • Trẻ em: 6 tháng – 12 tháng/lần.
Bác sĩ tư vấn chụp film răng
Quý khách nên hỏi rõ bác sĩ để biết thời gian chụp X quang răng bao lâu là phù hợp.

8.3 Chụp X quang răng khôn giá bao nhiêu?

Dưới đây là bảng giá chụp X-quang răng khôn mới nhất tại Elite Dental:

Phương pháp Chi phí
Chụp phim X-quang toàn cảnh (Panoramic x-ray) 200.000 VND

8.4 Niềng răng có cần chụp phim răng không?

Chụp X-quang răng là kỹ thuật chẩn đoán cần thiết trong quá trình niềng răng, hỗ trợ bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng răng – xương hàm để lập phác đồ chỉnh nha phù hợp. Ngoài ra phương pháp này còn giúp ghi lại hình ảnh trong quá trình niềng, để bác sĩ theo dõi và điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo răng dịch chuyển đúng hướng.

Qua những thông tin trên có thể nói, kỹ thuật chụp X quang răng hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe – khi thực hiện tại cơ sở nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi thực hiện đúng quy trình và trang thiết bị, máy móc hiện đại. Nếu bạn đang có nhu cầu chụp X quang hàm răng chuẩn, chính xác và có phương hướng điều trị tối ưu, hãy đặt lịch khám với Elite Dental TẠI ĐÂY hoặc gọi Hotline: (+84) 28 7306 3838 để được tư vấn chi tiết!

Bài viết cùng chủ đề:
> Niềng răng có chụp cộng hưởng từ MRI được không?
> Trồng răng Implant có chụp MRI được không?

Bài Viết Liên Quan