Răng dị dạng là gì? Các trường hợp thường gặp và cách khắc phục

Tư vấn chuyên môn bài viết Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Ngọc
Bác sĩ điều trị Tổng quát - Chỉnh nha
Ngôn ngữ giao tiếp: Tiếng Việt, Tiếng Anh

Răng dị dạng không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn để lại nhiều tác hại cho sức khỏe răng miệng về lâu dài. Do đó, bạn phải nắm rõ các trường hợp dị dạng răng thường gặp, đi thăm khám nha khoa càng sớm càng tốt để có giải pháp phù hợp nhất. 

1. Thế nào là răng bị dị dạng?

Răng dị dạng là tình trạng răng có kích thước hoặc hình thể bất thường, nhiều trường hợp còn đi kèm sai lệch khớp cắn. Hiện tượng này chủ yếu do các nguyên nhân như di truyền, bất thường về nhiễm sắc thể, do mẹ tiếp xúc hóa chất hoặc mắc bệnh nào đó trong quá trình mang thai.

2. Các trường hợp dị dạng răng thường gặp hiện nay

Để có phương hướng điều trị tối ưu, cần xác định các trường hợp răng dị dạng cụ thể:

2.1. Răng có kích thước to hoặc nhỏ hơn so với xương hàm

Nếu toàn bộ răng có kích thước bất thường (to hoặc nhỏ hơn so với xương hàm) thì đây là trường hợp răng bị dị dạng điển hình. Nhưng nếu chỉ có răng cửa hoặc răng nanh to hơn thì hoàn toàn bình thường. 

Ngoài ra, cũng cần xem xét kích thước xương hàm và răng có tương xứng với nhau không. Chẳng hạn như xương hàm to thì có thể đủ chỗ cho các răng có kích thước lớn hình thành, trong khi răng to mọc trên xương hàm hẹp sẽ dẫn đến tình trạng răng mọc chen chúc, sai khớp cắn.

Xem thêm: Răng cửa to và hô
Răng nhỏ bất thường so với xương hàm
Tình trạng răng nhỏ bất thường so với xương hàm gây mất cân xứng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng.

2.2. Răng nanh nhọn và răng hàm hình bánh trung thu

Răng hàm xuất hiện múi rãnh bất thường, răng hàm có hình vuông như bánh trung thu cùng với răng nanh có đầu nhọn và phần giữa răng bị cong lại. 

2.3. Răng bị thiếu sản men răng

Bệnh lý thiếu men răng bẩm sinh khiến ngà răng bên trong bị lộ ra ngoài, xuất hiện các đốm màu vàng nâu gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt, răng trở nên nhạy cảm hơn, thường xuyên bị kích thích gây ra ê buốt khi ăn đồ nóng lạnh hoặc chua. 

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra mòn men răng

2.4. Răng dư bẩm sinh

Răng dư bẩm sinh (răng mesioden) do bất thường từ mầm răng, thường nằm chen lấn ở vùng răng cửa giữa. Loại răng này thường có kích thước nhỏ và hình dạng bất thường so với những răng xung quanh. Cụ thể, răng dư thường gặp là răng số 1bis và răng số 4bis. Răng dư có thể mọc lộ ra ngoài hoặc không mọc (mọc ngầm bên trong nướu) dù theo cách nào thì răng dư đều ảnh hưởng đến quá trình mọc xuống của răng vĩnh viễn, khiến cho răng vĩnh viễn không mọc được.

Trường hợp răng dị dạng mọc dư bên trong nướu
Trường hợp răng dị dạng mọc dư bên trong nướu và xương hàm, khiến cho răng cửa vĩnh viễn mãi không mọc xuống được.
Hình ảnh phim x-quang răng dư mọc ngầm
Hình ảnh phim x-quang xương hàm thấy rõ vị trí răng dư ngầm đã cản trở đường mọc xuống của răng vĩnh viễn.

2.5. Thiếu hoặc không có răng bẩm sinh

Một số người có thể bị thiếu răng hoặc không có răng bẩm sinh. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như di truyền, không có mầm răng vĩnh viễn, mẹ điều trị xạ trị trong khi mang thai…

Xem thêm:  Chỉnh nha trường hợp thiếu răng bẩm sinh sẽ như thế nào?

Juliette Gaudin đến Elite khi 10 tuổi với than phiền lớn nhất là khe thưa và tình trạng chìa vùng răng cửa. Tuy nhiên sau thăm khám với bác sĩ chỉnh nha và thực hiện đầy đủ các dữ kiện hình ảnh phim chụp x-quang, thực tế tình trạng răng…

3. Răng dị dạng có nguy hiểm không? Ảnh hưởng như thế nào?

Trường hợp răng bị dị dạng bất thường về kích thước dẫn đến tình trạng răng mọc chen chúc hoặc răng thưa làm mất thẩm mỹ khuôn miệng. Đồng thời gây trở ngại trong việc vệ sinh hằng ngày, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. 

Ngoài ra, trường hợp thiếu men răng làm giảm khả năng ăn nhai và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu,… Trong khi đó, răng dư hoặc thiếu bẩm sinh gây ra hiện tượng răng mọc lệch lạc, cản trở đường mọc xuống của mầm răng vĩnh viễn. 

Có thể thấy răng dị dạng mang đến nhiều bất lợi, vì thế cần xác định sớm để khắc phục kịp thời các hạn chế và ngăn chặn biến chứng về sức khỏe răng miệng về sau.

4. Các phương pháp điều trị răng bị dị dạng phổ biến

Sau đây là 5 cách khắc phục tình trạng dị dạng răng phổ biến ngày nay:

4.1. Hàn răng thẩm mỹ

Đây là phương pháp sử dụng vật liệu hàn thẩm mỹ mang đến hiệu quả phục hồi hình dạng răng bị dị dạng. Ưu điểm của hàn răng thẩm mỹ là thời gian thực hiện nhanh (tùy số lượng răng mọc dị dạng) và giá thành tương đối thấp. Dù vậy màu răng hàn dễ bị biến đổi do ngấm vào nước bọt trong thời gian dài. 

4.2. Bọc răng sứ

Phương pháp bọc răng sứ thường áp dụng cho các trường hợp răng bị dị dạng bất thường về hình dáng, kích thước, răng bị thiếu men răng, ngà răng hoặc tình trạng răng sâu nặng đã hư tủy. Theo đó, bác sĩ sẽ thực hiện mài xung quanh răng để chụp mão sứ lên trên, từ đó tái tạo hình dáng và màu sắc cho răng. Nhờ vậy, răng có độ thẩm mỹ cao, cũng như tồn tại ổn định nếu được chăm sóc đúng cách. 

Xem thêm: 
> Có nên bọc răng sứ không? Trường hợp nào nên thực hiện?
> Ưu nhược điểm của bọc răng sứ
> Bọc răng sứ có đau không?

4.3. Niềng răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng khí cụ gồm mắc cài gắn trên răng và các dây cung tạo lực kéo giúp dịch chuyển răng về vị trí chuẩn trên cung hàm. Niềng răng có thể khắc phục răng dị dạng gây ra tình trạng răng bị thưa hoặc chen chúc trên cung hàm. Đặc biệt, hiện nay nha khoa hiện đại đã có phương pháp “niềng răng vô hình” với khay niềng trong suốt an toàn, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, đem lại hiệu quả chỉnh nha cũng như dễ dàng ăn uống và vệ sinh.

Niềng răng trong suốt Invisalign
Niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và khách hàng về tính hiệu quả, thẩm mỹ, thuận tiện và an toàn.

Dù phương pháp niềng răng mang đến hiệu quả điều chỉnh khớp cắn, độ sai lệch về khoảng cách giữa các răng nhưng không hỗ trợ thay đổi hình dạng răng với các trường hợp răng dị dạng gây mất thẩm mỹ (như dị dạng răng số 2, răng nanh).

4.4. Dán sứ Veneer

Điều trị dán sứ Veneer được thực hiện bằng cách mài một lớp mỏng trên răng (khoảng 0.3 – 0.5mm), sau đó dán miếng sứ Veneer lên bề mặt răng để che đi khuyết điểm dị dạng của răng. Đây là phương pháp “thay áo mới” cho răng nhằm khắc phục các khuyết điểm về hình dạng, màu sắc của răng, tình trạng răng thưa nhẹ,… 

So với bọc răng sứ, dán sứ Veneer hạn chế xâm lấn mô răng thật mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai ổn định. Tuy nhiên, phương pháp này được chỉ định thực hiện với tình trạng răng cụ thể (như răng cửa hình bướm, răng có kích thước không đồng đều, răng thưa thớt, men răng bị bào mòn…) đồng thời có chi phí cao hơn bọc răng sứ.

Xem thêm:
> Dán sứ veneer và bọc răng sứ có gì khác nhau? Loại nào tốt hơn?
> Dán sứ veneer có bền không?
> Ưu nhược điểm của dán sứ veneer

4.5. Trồng răng Implant

Trồng răng Implant là phương pháp trồng răng giả tiên tiến mang lại hiệu quả phục hồi răng tối ưu. Theo đó, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật đặt trụ Implant tích hợp vào vị trí xương hàm bị mất răng, sau đó gắn mão sứ được chế tác giống răng thật lên trên giúp khôi phục khả năng ăn nhai và nụ cười đều đẹp. Đồng thời, cấy ghép Implant là phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội như phù hợp với mọi trường hợp thiếu răng, bảo tồn tối đa răng thật, ngăn ngừa biến chứng răng miệng và có tuổi thọ khá cao.

Xem thêm: 7 kinh nghiệm trồng răng Implant nên biết và review thực tế

Ngoài ra, nhiều trường hợp răng dị tật cần phối hợp điều trị 2-3 phương pháp để đạt được kết quả “chỉnh sửa” răng hoàn thiện nhất.

Có thể thấy, tùy vào tình trạng răng mà có phương pháp khắc phục phù hợp. Để xác định đâu là cách điều trị hiệu quả đối với vấn đề răng của mình, bạn nên đi khám với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm, bác sĩ dễ dàng đánh giá mức độ răng dị dạng và đề xuất cách chữa thích hợp để mang lại kết quả tối ưu nhất.

Với bề dày lịch sử hoạt động hơn 10 năm trong ngành nha khoa, Elite Dental tự hào là trung tâm nha khoa nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn khách hàng. Khi đến đây, khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa phục hình răng thăm khám kỹ lưỡng, chụp phim khảo sát để xác định tình trạng răng dị dạng và mức độ sai lệch hiện tại. Dựa vào đó, các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho từng trường hợp cụ thể. 

Bác sĩ tại Elite Dental đang tư vấn cho khách hàng
Bác sĩ tại Elite Dental không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tận tâm kiểm tra, giải thích tường tận về tình trạng răng của khách hàng, từ đó đưa ra giải pháp điều chỉnh mang đến kết quả tốt nhất.

Đồng thời, Elite Dental sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm luôn hướng tới mục tiêu “Xâm lấn tối thiểu – Bảo tồn tối đa”, chú trọng vào kết quả chỉnh sửa tối ưu, đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho nụ cười của khách hàng. Không những vậy, các chuyên khoa tại đây cũng phối hợp ăn ý xuyên suốt quá trình điều trị giúp kết quả tối ưu và bền vững. Cùng với đó, Elite Dental còn đầu tư trang thiết bị tối tân, được nhập khẩu từ nước ngoài hỗ trợ quá trình điều trị êm ái, nhẹ nhàng và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. 

Minh chứng mạnh mẽ nhất cho chất lượng điều trị hàng đầu của Elite Dental là hàng trăm ca chỉnh sửa sai lệch răng hiệu quả, giúp khách hàng lấy lại nụ cười khỏe đẹp, tự tin. Trong đó phải kể đến 2 trường hợp răng dị dạng đã được khắc phục thành công tại Elite Dental sau đây:

Cô sinh viên 21 tuổi N.H.C tìm đến Elite Dental với kiểu hình răng móm, răng cối hàm dưới chạy, thiếu mầm răng vĩnh viễn 13, 23 thay thế cùng với răng cửa bên hình hạt gạo. Elite Dental xác định tình trạng răng của khách hàng và thực hiện 3 giai đoạn điều trị bao gồm: chỉnh nha khắc phục móm, dán sứ veneer hai răng cửa bên do bẩm sinh răng hình hạt gạo và cấy ghép Implant vào trị trí thiếu mầm răng vĩnh viễn. Đi đến hồi kết của hành trình tìm lại nụ cười, N.H.C đã lấy lại dáng vẻ rực rỡ thanh xuân với nụ cười tươi tắn, đều đẹp.

Thay đổi răng của khách hàng
Tin chọn Elite Dental đồng hành trên hành trình tìm lại nụ cười đều đẹp, khách hàng trẻ tuổi N.H.C bày tỏ niềm vui rạng rỡ với hàm răng không còn khuyết điểm dị dạng, sai lệch khớp cắn.

Một trường hợp khác là khách hàng N.Y tìm đến Elite Dental với tình trạng răng hàm trên nằm ngược ở phía trong hàm dưới (hay còn được biết đến là móm, cắn ngược) gây khó khăn trong ăn uống, vệ sinh, đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng, dẫn đến các cơn đau khớp dai dẳng. Dù vậy, sau 3 năm thực hiện niềng răng cùng Elite Dental, những vấn đề nan giải này đã được giải quyết tận gốc. Giờ đây, N.Y đã lấy lại nụ cười tươi tắn, thẳng đẹp cùng sức khỏe răng miệng được đảm bảo.

Răng của bệnh nhân thay đổi sau hành trình ba năm niềng răng
Sau hành trình 3 năm niềng răng cùng Elite Dental, sai lệch khớp cắn ngược đã được khắc phục hiệu quả, giúp khách hàng N.Y lấy lại sức khỏe răng miệng ổn định. Đồng thời khôi phục khả năng ăn nhai tốt, cũng như chấm dứt những cơn đau khớp dai dẳng.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng răng dị dạng. Nếu bạn đang băn khoăn về tình trạng răng này, hoặc các vấn đề khác về sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng thì đừng ngần ngại đặt hẹn với Elite Dental ngay hôm nay TẠI ĐÂY nhé!

Xem thêm:
> Răng cửa mọc lệch
> Răng mọc ngầm
> Răng xấu phải làm thế nào?

Bài cùng chuyên mục